หลวงพ่อเงิน15 วัดมูลเหล็ก จังหวัดพิจิตร

ตำหนิ หลวงพ่อเงิน15 วัดมูลเหล็ก   จังหวัดพิจิตร


ฐานองค์พระกว้างประมาณ 1.8 ซม. สูงประมาณ 2.5 ซม. และรูกริ่งมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 4.5 มม. เท่าที่พบเห็นมีด้วยกัน 3 เนื้อ คือ เนื้อทองคำ เนื้อทองเหลือง และเนื้ออัลปาก้า


หลวงพ่อเงิน ปี 15 ออกวัดมูลเหล็ก มีด้วยกัน 3 พิมพ์ 3 เนื้อ คือ เนื้อทองคำ เนื้อทองเหลือง และเนื้ออัลปาก้า สำหรับ 3 พิมพ์นั้นได้แก่

 1. พิมพ์ฐานกว้าง หรือพิมพ์นิยม (ไม่ตอกโค้ดแต่นิยมกว่าทุกพิมพ์)

 2. พิมพ์มือนับแบ็งค์ (ไม่ตอกโค้ด)

 3. พิมพ์ฐานแคบหรือพิมพ์ฐานรักบี้ (มีการตอกโค้ด ๑๔/๑๕)

การตอกโค้ด
รูปเหมือนปั๊ม หลวงพ่อเงิน บางคลาน ปี 15 ออกวัดมูลเหล็ก มีเพียงพิมพ์เดียวคือพิมพ์ฐานรักบี้จะตอกโค้ดตัวเลข ๑๔/๑๕ ไว้ใต้ฐานองค์พระ เหมือนกับหลวงพ่อเงิน ปี 15 ที่ออกจากวัดบางคลานโดยตรง ซึ่งเป็นโค้ดอันเดียวกัน  ส่วนพิมพ์อื่นนั้นไม่ตอกโค้ด

โดยวัตถุประสงค์เพื่อสมนาคุณแก่ผู้ร่วมสมทบทุนสร้างโบสถ์หลังใหม่ และเป็นที่ระลึกงานผูกพัทธสีมาของวัดบางคลาน หรือชื่อใหม่ก็คือ วัดหิรัญญาราม ซึ่งเป็นวัดเก่าที่หลวงพ่อเงินได้สร้างและจำพรรษาอยู่ที่วัดแห่งนี้


โดยมี พล.ต.ต. สง่า กิตติขจร รมว.ต่างประเทศในขณะนั้น เป็นประธานอุปถัมภ์ นายเผด็จ จิราภรณ์ ประธานสภาจ.พิจิตร เป็นประธานกรรมการอำนวยการ ส่วนประธานฝ่ายสงฆ์คือ สมเด็จพระวันรัต วัด พระเชตุพนฯ และ พระวิสุทธิวงศาจารย์ วัดสุทัศน์ โดยมี อาจารย์เทพ สาริกบุตร เป็นเจ้าพิธี

ปลุกเสกครั้งที่1 ปฐมฤกษ์ เป็นการปลุกเสกแผ่นโลหะซึ่งได้จากการหลอม โดยพระเกจิคณาจารย์ 74 รูปจากทั่วประเทศ ทำพิธีที่วัดสุทัศน์ฯ กรุงเทพฯ

หลังจากปลุกเสกเสร็จสิ้น ได้มอบแผ่นโลหะเหล่านั้นให้โรงงานนำไปจัดสร้างเป็นวัตถุมงคลชนิดต่างๆจนแล้วเสร็จ นำมาส่งมอบให้คณะกรรมการตรวจรับนับจำนวน

ปลุกเสกครั้งที่2 เมื่อได้รับมอบวัตถุมงคลชนิดต่างๆครบถ้วนแล้ว ได้จัดพิธีปลุกเสกขึ้นที่วัดสุทัศน์ฯ กรุงเทพฯ ในวันอาทิตย์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2514 โดยพระคณาจารย์ดังทั่วประเทศ 127 รูป

เมื่อเสร็จสิ้นพิธีการปลุกเสกครั้งที่ 2 นี้แล้ว คณะกรรมการได้ขนวัตถุมงคลเดินทางไปยังวัดบางคลาน โดยทางรถไฟ

ปลุกเสกครั้งที่3 ซึ่งเป็นพิธีการปลุกเสกครั้งสุดท้าย ได้จัดพิธีขึ้น ณ วัดต้นกำเนิด คือวัดบางคลานในวันอาทิตย์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2515 โดยได้นิมนต์พระคณาจารย์จากทั่วประเทศมาบริกรรมปลุกเสกตามพิธีกรรมแบบโบราณ ตลอดทั้งคืนเริ่มตั้งแต่ 4 โมงเย็นไปจนถึง 6 โมงเช้าโดยได้แบ่งพระคณาจารย์เข้าปลุกเสกเป็นชุดๆละ16 รูป จำนวน 6 ชุด รวม 96 รูป ปลุกเสกชุดละ 2 ชั่วโมงสลับกันไปอย่างไม่มีหยุดพักมีทั้งนั่งปรก บริกรรมภาวนาสวดคาถามหาทิพย์มนต์ พระคาถาพุทธาภิเษกและพระคาถาภาณวาร
บทความจาก
http://www.jramulet.com/article?id=31995&lang=th


11 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ26 พฤษภาคม 2558 เวลา 07:51

    เขาบอกมีพิมเดียวครับไม่ใช่3

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ26 พฤษภาคม 2558 เวลา 07:53

    ตกลงกี่พิมกันแน่ครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. 3 พิมคับ. บ๊อกเดียวกันแต่มีความแตกต่างคับ

      ลบ
  3. มี3พิมคับบ๊อกเดียวกันเหมือนกันมาก. แต่มีความแตกต่างคับ. ผมมีทั้งสามพิมตอนนี้

    ตอบลบ
  4. ไอดีไล 0991165699 โทรก็ได้คับ

    ตอบลบ
  5. องค์ในรูปนี้ ตอนนี้มาอยู่ที่ผมละครับ..

    ตอบลบ
  6. องค์ในรูปนี้ ตอนนี้มาอยู่ที่ผมละครับ..

    ตอบลบ
  7. มีแค่ ทองเหลือง ไม่มีตอกโค้ต
    บ้านตูอยู่ใกล้วัด อย่ามั่ว

    ตอบลบ
  8. องในรูปผมมีครับตอกโค้ดครับ
    สนใจติดต่อใด้ครับ
    0624677026​

    ตอบลบ